Tìm kiếm

Phật Giáo & Đời Sống

  • Bảo vệ môi sinh
    Bảo vệ môi sinh

    Sự lạc quan và yêu đời của chúng ta không phải là thiết kế hay chạy theo một lý tưởng đẹp mà chính là tìm ra những nguyên nhân sinh khởi khổ đau và có những phương pháp đình chỉ những nguyên nhân ấy.

    >>> Xem thêm
  • Đi chùa - Học cách an tâm
    Đi chùa - Học cách an tâm

    Chúng ta đến chùa để tìm sự an tịnh, đó là nhu cầu chính của người đi chùa. Phần nhiều, chúng ta đi chùa vì mình đang gặp khổ nạn nên muốn tìm một nơi yên tịnh nào đó để ‘lánh nạn’.

    >>> Xem thêm
  • Tứ như ý túc
    Tứ như ý túc

    Đức Phật có dạy về bốn con đường đưa ta đến thành công và sự viên mãn. Đức Phật gọi chúng là Tứ Như Ý Túc, những con đường lúc nào cũng dẫn ta tiến tới.

    >>> Xem thêm
  • Sự giàu có của người keo kiệt
    Sự giàu có của người keo kiệt

    Chuyện xảy ra ở thành Savatthi (Xá-vệ). Bấy giờ, vua Pasenadi (Ba-tư-nặc) xứ Kosala (Kiều-tát-la) đến viếng Đức Phật vào giữa trưa, khi đến, vua cung kính chào Thế Tôn rồi ngồi xuống một bên. Khi vua vừa ngồi xuống, Đức Phật hỏi: ‘Này đại vương, ngài đi đâu mà đến đây vào giữa trưa thế?’.

    >>> Xem thêm
  • Một chút lửa địa ngục
    Một chút lửa địa ngục

    Thuở xưa, khi Ðức Phật Thích Ca Mâu Ni còn tại thế, lúc nào Ngài cũng đem giáo pháp nhiệm mầu ban bố cho chúng sanh từ hàng vua chúa quan quyền cho đến lê thứ đều thấm nhuần Pháp Bảo. Do đó, khi bóng Ngài xuất hiện nơi đâu là đem cảnh thái bình an lạc đến đấy.

    >>> Xem thêm
  • Ấm một bình minh
    Ấm một bình minh

    Có một vị thiền sư nói rằng, trong đạo Phật sự tu tập không phải là một sự rèn luyện để ta được trở thành một cái gì đó, cho dù đó là tốt đẹp hơn, mà tu tập là một sự buông bỏ để ta không trở thành một cái gì hết.

    >>> Xem thêm
  • Giây phút hiện tại có đẹp tuyệt vời?
    Giây phút hiện tại có đẹp tuyệt vời?

    Tâm bạn luôn buồn rầu, nhớ tưởng quá khứ, lo lắng tương lai, không ý thức những gì đang xảy ra trong hiện tại thì việc thực tập an trú trong hiện tại là liều thuốc đại bổ. Một khi biết đưa tâm trở về thực tại thì bạn có thể thưởng thức được những cái hay, cái đẹp mà xưa nay bạn vô tình không nhìn thấy. Như vậy bạn có thể nói "Giây phút hiện tại đẹp tuyệt vời!" Đó là cảm nhận có thật của bạn.

    >>> Xem thêm
  • Xa lộ
    Xa lộ

    Nghĩ rằng chúng ta là những pháp trần hay pháp hữu vi biến đổi, hoặc nghĩ rằng chúng ta đang hạnh phúc hay không được hạnh phúc, hoặc đồng hoá hạnh phúc và đau khổ với chúng ta, v.v...

    >>> Xem thêm
  • Tham cầu
    Tham cầu

    Đức Thế Tôn có dạy rằng đối tượng thèm khát, tham cầu của ta không phải là hạnh phúc chân thật. Ngài đã dùng rất nhiều ví dụ để giúp ta thấy rõ điều này.

    >>> Xem thêm
  • Dòng suối nhỏ
    Dòng suối nhỏ

    Đẹp thay dòng suối nhỏ Hai bờ mơn cỏ xanh Nước trong veo róc rách Gió thoảng mát trong lành

    >>> Xem thêm
  • Quay đầu lại đến được bờ
    Quay đầu lại đến được bờ

    "Biển khổ mênh mông, nếu quay đầu trở lại sẽ đến được bến bờ."

    >>> Xem thêm
  • Mọi bất an đều có khuynh hướng tự an
    Mọi bất an đều có khuynh hướng tự an

    Như Basho nói, nếu như chúng ta muốn hiểu thế nào là hoa sen thì ta hãy tiếp xúc ngay chính với hoa sen đi, hay bùn nhơ cũng vậy. Vì chỉ có cái đang là ấy mới chính là cái thực.

    >>> Xem thêm
Audio