Tìm kiếm

Phật Giáo & Đời Sống

  •  Người khéo tu Phật sẽ được bình an hạnh phúc
    Người khéo tu Phật sẽ được bình an hạnh phúc

    Tu để được hạnh phúc trong đời này và tiếp những đời sau. Đó là chúng ta khôn ngoan thấy xa, làm được lợi ích cho mình, cho người. Còn tu mà chẳng biết ra sao ở ngày mai thì không phải là người sáng suốt.

    >>> Xem thêm
  • Bắt đầu hành thiền tâm từ
    Bắt đầu hành thiền tâm từ

    Ajahn Brahm, Thiền sư Phật giáo Nguyên thủy, tu theo truyền thống Rừng Thiền (Forest Meditation). Trích đoạn dưới đây được dịch từ sách Kindfulness (Sự tử tế), Ajahn Brahm hướng dẫn chúng ta bắt đầu hành thiền tâm từ bằng cách chọn một đối tượng dễ làm chúng ta phát khởi lòng từ ái.

    >>> Xem thêm
  •  Thành, trụ, hoại, không
    Thành, trụ, hoại, không

    Ai thấy được những thành, trụ, hoại, không trên cõi đời này? Có lẽ ai trong chúng ta, cho dù không phải là Phật tử, vẫn thấy được lẽ nầy của vạn vật. Tuy nhiên, mỗi người nhìn dưới một khía cạnh khác nhau.

    >>> Xem thêm
  •  Tai hại ngũ dục
    Tai hại ngũ dục

    Đức Phật thường nhắc nhở tất cả mọi người phải biết sự tác hại của ngũ dục, không nên tham cầu quá đáng.

    >>> Xem thêm
  •  Phải khéo sống để tránh nhân quả xấu
    Phải khéo sống để tránh nhân quả xấu

    Quí Phật tử xét kỹ xem ai đã đem quả báo xấu ác đến cho mình? Chính mình tự tạo thôi. Mình tạo cái nhân xấu trước rồi quả xấu đó mới đến với mình. Như vậy mới nói chính mình làm khổ mình mà lại không hay.

    >>> Xem thêm
  • Nghịch cảnh
    Nghịch cảnh

    Gặp một nghịch cảnh do duyên tự nhiên hay do nghiệp quả mà mình phải gánh chịu, lúc đó mà mình nhận thức được rằng:

    >>> Xem thêm
  •  Câu chuyện cái cân sai và quy luật nhân quả
    Câu chuyện cái cân sai và quy luật nhân quả

    Chuyện xưa kể rằng có đôi vợ chồng nhà kia làm nghề buôn bán, với mong muốn có nhiều tiền càng nhanh càng tốt, họ đã làm một cái cân sai để mua bán hàng hóa.

    >>> Xem thêm
  •  Thực tập kiên định trước muôn sự
    Thực tập kiên định trước muôn sự

    Học Phật phải có tâm chấp trì giới luật, sự vững chãi, an tịnh của định, lấy tuệ giác làm sự nghiệp. Người có ba pháp vô lậu học này sẽ không bị truyền thông làm nao động, không bị áp lực của giới tự nhiên và xã hội chi phối, không bị tưởng tri của chính mình dẫn dắt.

    >>> Xem thêm
  •  Người Phật tử đến chùa bằng cái tâm nào?
    Người Phật tử đến chùa bằng cái tâm nào?

    Đức Phật đã từng dạy tứ chúng rằng tâm chúng sanh nói phức tạp thì nó phức tạp vô cùng, mà nói đơn giản thì nó cũng đơn giản vô cùng. Phức tạp ở chỗ tâm là cái gì không ai thấy, không ai biết. Nó không lớn, không nhỏ, không dài, không ngắn.

    >>> Xem thêm
  •  Cuộc sống không chỉ có khổ đau
    Cuộc sống không chỉ có khổ đau

    Cuộc sống có rất nhiều khổ đau nhưng cuộc sống cũng tràn đầy những mầu nhiệm như trời xanh, mây trắng, nắng ấm, ánh mắt trẻ thơ… Do đó, chúng ta phải biết tiếp xúc với những mầu nhiệm của sự sống. Bất cứ lúc nào, những mầu nhiệm ấy cũng có mặt khắp nơi trong ta và xung quanh ta.

    >>> Xem thêm
  • Tại sao chúng sinh gây tội tạo nghiệp?
    Tại sao chúng sinh gây tội tạo nghiệp?

    Từ vô thỉ chúng sinh đã trôi nổi trên biển sầu sông mê, đã gây ra vô vàn nghiệp chướng, đã tạo ra không biết bao nhiêu là oan khiên nghiệp báo, không biết đâu là nẻo chánh đường tà. Tại sao chúng sanh gây tội tạo nghiệp để cứ mãi lăn trôi trong ba nẻo sáu đường?

    >>> Xem thêm
  •  Khéo sống tùy duyên
    Khéo sống tùy duyên

    Có câu chuyện vui trong nhà thiền rất có ý nghĩa: Hai huynh đệ trong thiền viện đang đi trên đoạn đường, trời vừa mưa xong nên đường lầy lội, phải lội qua một con suối cạn.

    >>> Xem thêm
Audio