Tìm kiếm

Quán chiếu nhìn sâu

  • Trở về tiếp xúc với cội nguồn
    Trở về tiếp xúc với cội nguồn

    Thiền hành là một phép thực tập rất dễ chịu, nhất là vào lúc ban mai, khi không khí rất là trong lành.

    >>> Xem thêm
  • Ba câu trả lời mầu nhiệm
    Ba câu trả lời mầu nhiệm

    Một hôm, Đức vua nghĩ rằng, giá nhà vua trả lời được 3 câu hỏi ấy thì vua sẽ không bao giờ thất bại trong bất cứ công việc nào. Ba câu hỏi ấy là:

    >>> Xem thêm
  • Hiểu và thương được mình trước khi hiểu và thương được người khác
    Hiểu và thương được mình trước khi hiểu và thương được người khác

    Trước hết, ta phải hiểu được mình là ai. Ta phải hiểu được những yếu kém, những khổ đau, những bế tắc của mình. Ta cũng phải hiểu được luôn những yếu tố tích cực mà ta chưa bao giờ thấy trong ta.

    >>> Xem thêm
  • Chuyện đâu còn có đó
    Chuyện đâu còn có đó

    Cách thức ta phản ứng đã thành một tập khí, một thói quen.

    >>> Xem thêm
  • Vô niệm và vô tranh
    Vô niệm và vô tranh

    Vô niệm tức là không để bị kẹt vào ý niệm. Vô tranh nghĩa là không có óc hơn thua, ganh tỵ với người.

    >>> Xem thêm
  • Thực tập cho người thương
    Thực tập cho người thương

    Tôi rất thích bài “Để Bụt thở để Bụt đi”:

    >>> Xem thêm
  • Tứ Diệu Đế là linh dược trị khổ đau
    Tứ Diệu Đế là linh dược trị khổ đau

    Trong mỗi chúng ta đều có hạt giống của tài năng, của tình thương và của hạnh phúc. Nếu các hạt giống ấy được nuôi dưỡng, được tưới tẩm hằng ngày thì không những ta có được hạnh phúc mà còn mang lại hạnh phúc cho người khác.

    >>> Xem thêm
  • Tìm sen tươi nơi bùn nhơ
    Tìm sen tươi nơi bùn nhơ

    Khi nhìn sâu vào những khổ đau, chúng ta sẽ thấy được gốc rễ của nó. Đó chính là chánh kiến. Với chánh kiến, ta sẽ không còn oán trời trách đất nữa mỗi khi gặp khổ đau.

    >>> Xem thêm
  • Ôm ấp niềm đau
    Ôm ấp niềm đau

    Trong chúng ta ai cũng có một chút bệnh, không bệnh nhiều thì bệnh ít. Theo dõi hơi thở, ngồi thiền, thiền hành có thể giúp điều trị, làm giảm bớt và chấm dứt những căn bệnh đó. Sự trị liệu này xảy ra trong từng giây phút.

    >>> Xem thêm
  • Đi như Bụt
    Đi như Bụt

    Quý vị có thể bước một bước, tiếp xúc sâu sắc với mặt đất và thiết lập thân tâm trong giây phút hiện tại. Đã về đã tới, bây giờ ở đây. Quý vị không cần cố gắng gì cả. Chân quý vị tiếp xúc với mặt đất một cách chánh niệm. Quý vị đã thật sự “về” với giây phút hiện tại, bây giờ và ở đây. Và tự nhiên quý vị có tự do, không bị ràng buộc bởi bất cứ một dự án, lo lắng, mong chờ nào. Quý vị hoàn toàn có mặt, ý thức mình đang còn sống và đang tiếp xúc với mặt đất.

    >>> Xem thêm
  • Chánh Niệm là chìa khóa của hạnh phúc
    Chánh Niệm là chìa khóa của hạnh phúc

    Chánh niệm đưa đến định. Định đưa đến cái thấy thâm sâu là tuệ giác. Tuệ giác giúp ta thoát khỏi cái thấy mê mờ của mình, thoát khỏi cái giận và tham đắm. Khi mà ta thoát khỏi được phiền não thì hạnh phúc có thể có mặt. Làm sao ta có thể hạnh phúc được khi ta đã đầy ắp nào là giận hờn, nào là si mê và tham lam? Thế nên cái thấy sâu sắc - tuệ giác - mới cởi trói cho ta khỏi những ràng buộc khổ lụy ấy và mới là chìa khóa cho hạnh phúc.

    >>> Xem thêm
  • Địa hành thần thông
    Địa hành thần thông

    Tôi nghe kể rằng, nơi nào có bước chân an lạc của một người tỉnh thức thì nơi ấy suối sẽ được trong hơn và cây lá cũng xanh tươi hơn. Như vậy thì chỉ sự có mặt của một người có hạnh phúc thôi cũng đã giúp ích cho sự sống chung quanh rất nhiều rồi, phải không bạn?

    >>> Xem thêm