Tìm kiếm

Quán chiếu nhìn sâu

  • Quán chiếu để chuyển hóa khổ đau
    Quán chiếu để chuyển hóa khổ đau

    Bước thứ hai là quán chiếu để chuyển hóa nỗi khổ, niềm đau đó thành một cái gì tích cực hơn, giống như sử dụng bùn để nuôi sen. Nỗi khổ, niềm đau cũng có ích lợi, nó cũng giống như bùn có khả năng nuôi sen.

    >>> Xem thêm
  • Tuệ giác tập thể - phép lạ của tăng thân
    Tuệ giác tập thể - phép lạ của tăng thân

    Khi nhìn vào một cơ thể, chúng ta thấy trong cơ thể có nhiều tế bào, và mỗi tế bào có thể là một cái ngã riêng. Tế bào này không phải là tế bào khác, tế bào não không phải là tế bào phổi, tế bào ruột không phải là tế bào gan, tế bào gan không phải là tế bào tim, tế bào tim không phải là tế bào não.

    >>> Xem thêm
  • Bụt có trong ta, ta có trong Bụt
    Bụt có trong ta, ta có trong Bụt

    Trước khi lạy Bụt, ta được dạy phải quán chiếu tính duyên sinh của Bụt. Ta đọc bài "Năng lễ sở lễ tính không tịch." Đứng trước tượng Bụt ta nói:

    >>> Xem thêm
  • Thư giãn là hạnh phúc có mặt
    Thư giãn là hạnh phúc có mặt

    Phát triển sự thư giãn, buông bỏ những lo lắng, sợ hãi và bạo động là hạnh phúc đang có mặt. Mỗi người đều có khả năng chế tác ra sự thư giãn với tư cách cá nhân và năng lượng đó sẽ ảnh hưởng tới tập thể. Thí dụ một người giáo viên nếu có ý thức nuôi dưỡng sự thư giãn trong mình và chế tác sự thư giãn đó cho học sinh thì việc dạy và học sẽ thành công hơn. Giữa giáo viên và học sinh có sự nhẹ nhàng mà không phải căng thẳng mệt mỏi.

    >>> Xem thêm
  • Nắm lấy cơ hội
    Nắm lấy cơ hội

    Nội viện Phương Khê, ngày 28 tháng 10 năm 2002 Các con thương của Thầy!

    >>> Xem thêm
  • Thư giãn là hạnh phúc có mặt
    Thư giãn là hạnh phúc có mặt

    Phát triển sự thư giãn, buông bỏ những lo lắng, sợ hãi và bạo động là hạnh phúc đang có mặt. Mỗi người đều có khả năng chế tác ra sự thư giãn với tư cách cá nhân và năng lượng đó sẽ ảnh hưởng tới tập thể. Thí dụ một người giáo viên nếu có ý thức nuôi dưỡng sự thư giãn trong mình và chế tác sự thư giãn đó cho học sinh thì việc dạy và học sẽ thành công hơn. Giữa giáo viên và học sinh có sự nhẹ nhàng mà không phải căng thẳng mệt mỏi.

    >>> Xem thêm
  • Nhìn các cảm xúc với con mắt vô thường
    Nhìn các cảm xúc với con mắt vô thường

    Khi có người nào nói gì làm cho bạn giận dữ và bạn mong cho họ biến mất đi, xin hãy nhìn kỹ bằng con mắt vô thường. Nếu người kia đi mất thật sự thì bạn cảm thấy ra sao? Bạn sung sướng hay bạn sẽ khóc? Thực tập cái hiểu này rất quan trọng, và đây là bài kệ để thực tập:

    >>> Xem thêm
  • Đoàn thực, xúc thực, tư niệm thực và thức thực
    Đoàn thực, xúc thực, tư niệm thực và thức thực

    Bụt có nói tới bốn loại thức ăn là đoàn thực, xúc thực, tư niệm thực và thức thực.

    >>> Xem thêm
  • Ta có thể lấy cha mẹ ra khỏi ta không?
    Ta có thể lấy cha mẹ ra khỏi ta không?

    Có khi cha con, hoặc mẹ con giận nhau đến mức người này không muốn nhìn mặt người kia nữa, và tệ hơn, người này không muốn nhìn nhận người kia là con mình nữa, hoặc là cha hoặc mẹ mình nữa. Đó là một sự tình đáng tiếc.

    >>> Xem thêm
  • Dừng lại để tiếp xúc
    Dừng lại để tiếp xúc

    Trong ta và chung quanh ta có những hiện tượng mầu nhiệm, tươi mát và có khả năng nuôi dưỡng.

    >>> Xem thêm
  • Sự tiếp nối đẹp đẽ
    Sự tiếp nối đẹp đẽ

    Khi nhìn vào cây cam, ta thấy cây cam không ngừng hiến tặng cho ta những chiếc lá xanh tươi, những bông hoa thơm ngát và những trái cam ngọt lịm từ mùa này sang mùa khác. Đó là món quà đẹp nhất mà cây cam muốn tặng cho đời.

    >>> Xem thêm
  • Thiên nhiên và tình thương bất bạo động
    Thiên nhiên và tình thương bất bạo động

    Khi chúng ta gieo một hạt bắp xuống lòng đất ẩm, khoảng một tuần sau hạt bắp sẽ nảy mầm và dần dần trở thành một cây bắp con. Ta có thể hỏi cây bắp con: “ bắp ơi, em có nhớ lúc em còn là một hạt bắp không?” Có thể cây bắp con không nhớ, nhưng nhờ quan sát, ta biết cây bắp con đã đến từ hạt bắp.

    >>> Xem thêm