Tìm kiếm

Phật Giáo & Đời Sống

  • Có thân là có khổ
    Có thân là có khổ

    Vô thường tức là khổ, là không có toại nguyện, không như ý. Bản chất của nó là luôn đem đến điều bất toại nguyện.

    >>> Xem thêm
  • Trạng thái không vừa lòng
    Trạng thái không vừa lòng

    Trạng thái không vừa lòng vốn không ổn định vững bền.

    >>> Xem thêm
  • Cuộc đời có mặt để thay đổi ta
    Cuộc đời có mặt để thay đổi ta

    Có lần một thiền sinh hỏi Kyodo Roshi, "Thưa thầy, làm thế nào để cho sự tu tập của con được sâu sắc thêm hơn?" Ông ta cười to rồi đáp, "Sâu sắc thêm hơn? Thiền tập chỉ có một tầng lớp mà thôi. Con đừng nên có cố gắng để làm 'sâu sắc' thêm hơn làm gì!"

    >>> Xem thêm
  • Dưới cây hồng táo
    Dưới cây hồng táo

    Giáo pháp của Phật còn được định nghĩa là Ehipassiko có nghĩa là quay lại để thấy. Tôi nghĩ quay lại không phải chỉ đơn giản là đổi một hướng đi, mà còn có nghĩa là ta hãy biết dừng lại. Dừng lại để mình không còn bị tiếp tục lao theo con đường rầy xưa cũ, và ý thức được những gì đang thật sự xảy ra. Dừng lại cũng có nghĩa là ta có mặt trọn vẹn để thấy rõ được những ham muốn, ghét bỏ của mình, chúng là những phản ứng và sai xử của các tập quán, thói quen xưa cũ, mà đã tạo nên những khổ đau của ta.

    >>> Xem thêm
  • Nông phu và người mẹ
    Nông phu và người mẹ

    Trong việc tu hành, hễ bạn thấy nơi nào còn khuyết điểm thì hãy gia tâm chú ý vào nơi ấy.

    >>> Xem thêm
  • Phật đạo vô thượng thệ nguyện thành
    Phật đạo vô thượng thệ nguyện thành

    Phật đạo là chỗ vô thượng không có gì trên được nữa và chúng ta thệ nguyện thành tựu chỗ đó. Tức là tu hành nguyện thẳng đến thành Phật đạo chứ không phải dừng bước giữa chừng, và dù có trải qua vô số kiếp khổ nhọc nhưng vẫn quyết chí tu đến chỗ tột cùng chứ không phải chỉ tu đạt được một vài đạo quả rồi hài lòng. Phải phát tâm tu đến rốt ráo chứ không phải chỉ tu một lúc rồi thôi. Cũng không phải sợ Phật đạo cao xa khó thành nên tu chứng được vài đạo quả như Tu-đà-hoàn cũng đủ vốn, như vậy tức là tâm vẫn còn nhỏ hẹp.

    >>> Xem thêm
  • Những kỹ năng sinh tồn nhất thiết phải dạy con
    Những kỹ năng sinh tồn nhất thiết phải dạy con

    Nguyên tắc là không được mở cửa cho bất cứ ai trừ bố mẹ nhưng nếu thấy có người có vẻ cố tình rình rập ở cửa để vào nhà thì trẻ nên bật TV thật lớn, gây tiếng ồn trong nhà để kẻ lạ mặt nghĩ trong nhà có người lớn.

    >>> Xem thêm
  • Buông xuống đi
    Buông xuống đi

    Có ông Phạm chí Hắc Thị tu đắc ngũ thông, thuyết pháp rất hay đến nỗi chư Thiên cũng đến nghe thuyết pháp.

    >>> Xem thêm
  • Bắt hư không
    Bắt hư không

    Đời Đường, có hai vị thiền sư trẻ Trí Tạng và Huệ Tạng, đệ tử của Mã Tổ Đạo Nhất. Một hôm hai huynh đệ ra ngoài vườn chơi.

    >>> Xem thêm
  • Phải biết gốc ngọn tu hành không lầm
    Phải biết gốc ngọn tu hành không lầm

    Người tu hành, gốc là thắng được mình, làm chủ lại chính mình mà khắc phục các thứ phiền não. Vì vậy hạ thủ công phu phải biết gốc ngọn rõ ràng, tu hành đúng đắn thì đạt kết quả như ý, trái lại là phí công nhiều.

    >>> Xem thêm
  • Nắm bắt và làm chủ cuộc sống bằng sự điềm tĩnh, cân bằng
    Nắm bắt và làm chủ cuộc sống bằng sự điềm tĩnh, cân bằng

    Khi vội vã, chúng ta đang nắm bắt hay nắm giữ cuộc sống này? – Khả năng nắm bắt cuộc sống đến từ sự hài lòng với những gì đang diễn tiến.

    >>> Xem thêm
  • Kẻ thù lớn nhất của đời người là chính mình
    Kẻ thù lớn nhất của đời người là chính mình

    Cuộc sống mà từ đầu tới cuối đều sống vì cái mác mà người khác ban cho là cuộc sống không rực rỡ. Cuộc đời mà lúc nào cũng để ý tới lời đánh giá của người khác là cuộc đời không hoàn chỉnh. Đối với trẻ thơ, sống vì cái mác mà người khác gán cho là cuộc sống không vui vẻ.

    >>> Xem thêm