Tìm kiếm

Phật Giáo & Đời Sống

  • Có một nghệ thuật ngủ
    Có một nghệ thuật ngủ

    Có người nói ngủ chiếm một phần ba cuộc đời, uổng phí quá! Đừng ngủ thì lợi hơn! Nhưng lợi đâu không thấy chỉ thấy mất ngủ vài ba đêm thì đầu óc không sảng khỏai để làm việc, năng suất thấp, mất ngủ lâu dài hơn thì dẫn tới bệnh tâm thần và cuối cùng thì thay vì cuôc sống dài ra lại bị rút ngắn đi một cách đáng tiếc!

    >>> Xem thêm
  • Tản mạn từ chuyện sát sanh
    Tản mạn từ chuyện sát sanh

    Đời sống văn hóa không phải được đánh giá qua những phong trào hay những câu khẩu hiệu khoa trương dán đầy từ trong hẻm ra ngoài phố, mà nó ẩn tàng trong sinh hoạt và ứng xử hằng ngày.

    >>> Xem thêm
  • Học đạo cần phải chọn Thầy lựa bạn
    Học đạo cần phải chọn Thầy lựa bạn

    Tiên Thánh nói: Thà có thể phá giới như núi Tu Di, chứ không nên để tà sư huân một tà niệm nhỏ như hạt cải vào trong tàng thức, như đổ dầu vào bùn hẳn không thể lấy ra được.

    >>> Xem thêm
  • Con đường khoan dung
    Con đường khoan dung

    Chúng ta không thể nào có hạnh phúc, nếu trong tâm thức của mỗi chúng ta có quá nhiều ước mơ. Bất cứ ước mơ nào cũng làm cho đời sống của chúng ta đều đi bị hỏng mất.

    >>> Xem thêm
  • Ăn nhờ ở đậu
    Ăn nhờ ở đậu

    Có nhiều người than với tôi rằng: Thầy ơi, mấy chục năm nay con không có nhà để ở, con phải đi ở đậu nhà người.

    >>> Xem thêm
  • Phật dạy vua Ưu-điền dùng chánh pháp trị nước
    Phật dạy vua Ưu-điền dùng chánh pháp trị nước

    Một hôm vua Ưu-điền ngồi trong tịnh thất nơi thanh vắng suy nghĩ: Làm thế nào để biết lỗi lầm thật sự, công đức chân thật của các đế vương? Nếu biết ta sẽ bỏ các lỗi lầm mà tu tạo các công đức. Có Sa-môn tịnh hạnh nào hiểu rõ để giảng cho ta. Sau đó vua lại nghĩ: Chỉ có Thế Tôn của ta là bậc đại sư trong ba cõi, đầy đủ nhất thiết trí, chắc chắn biết lỗi lầm, công đức chân thật của các vua. Ta phải đến gặp Thế Tôn thưa hỏi việc này.

    >>> Xem thêm
  • Một ngày quên niệm Phật
    Một ngày quên niệm Phật

    Một ngày quên niệm Phật./ Thấy buồn nản chán đời.

    >>> Xem thêm
  • Người cho nên cảm ơn
    Người cho nên cảm ơn

    Khi Seisetsu làm thiền sư của Engaku ở vào thời Kamakura, thầy cần dùng những cơ sở lớn hơn, vì trong những nơi thầy đang giảng dạy quá đông người.

    >>> Xem thêm
  • Uống nước nhớ nguồn
    Uống nước nhớ nguồn

    Người tu gánh vác được giáo pháp của Phật, làm lợi ích cho đời đều là những người trước hiếu thảo với cha mẹ. Kế đến biết quí kính Thầy Tổ là bậc tiền bối đã duy trì Phật pháp tồn tại, ngày nay chúng ta mới biết để tu hành.

    >>> Xem thêm
  • Đạo và đời
    Đạo và đời

    Trong thời Phật còn tại thế có một vị quan tổng trấn, đã từng làm quan gần hai chục năm nhờ nhân duyên tốt nên từ bỏ quyền lực, danh vọng, xuất gia làm Tỳ kheo. Sau thời gian áp dụng lời Phật dạy, thầy cố gắng siêng năng tinh cần tu tập, miên mật không một phút giây lơ là.

    >>> Xem thêm
  • Khiêm tốn để trưởng thành
    Khiêm tốn để trưởng thành

    Người khiêm tốn là người có lễ nghĩa, biết kính trên nhường dưới bình đẳng tôn trọng lẫn nhau luôn thấp mình đối với mọi người.

    >>> Xem thêm
  • Bốn pháp làm mất Bồ Đề Tâm
    Bốn pháp làm mất Bồ Đề Tâm

    Theo quan điểm của Đại Thừa Phật giáo, phát khởi tu tập Bồ Đề tâm là một điều kiện tiên quyết để học hạnh Bồ Tát, dẫn đến quả vị Phật. Nếu vị nào không sinh khởi tâm này thì sẽ không thể hoàn thành được quả vị Phật thừa. Luận bàn và giải thích về Tâm Bồ Đề được ghi chép lại rất nhiều trong hệ thống kinh điển Đại thừa. Tuy nhiên trong phạm vi bài viết này, tác giả chỉ dựa vào “ Thập Trụ Tỳ Bà Sa luận” cũng thường được gọi tắt là “Thập trụ luận” của Bồ Tát Long Thọ, để làm y cứ luận bàn cho vấn đề trên.

    >>> Xem thêm
Audio