Tìm kiếm

Phật Giáo & Đời Sống

  • Ðức tinh tấn
    Ðức tinh tấn

    “Tinh” là chuyên, là thuần. “Tấn” là tiến tới. “Tinh tấn” là chuyên cần tiến tới theo một chiều hướng tốt đẹp, lợi ích, sáng suốt và an vui. Người phật tử tu đức tinh tấn là tiến mạnh, tiến mãi trên con đường từ bi xa thẳm, dưới ánh sáng mặt trời giác ngộ. Ðức tinh tấn là một sức mạnh quả quyết, quả cảm, quét sạch, dẹp tan mọi trở ngại, mọi khó khăn để tiến tới mục đích tự lợi, lợi tha viên mãn. Nếu thiếu đức tinh tấn, con người sẽ là cánh bèo bấp bênh ngoài bể cả, là chiếc lá rơi lảo đảo theo chiều gió đưa!

    >>> Xem thêm
  • Chìa khóa mở tung cánh cửa những vùng mầu nhiệm
    Chìa khóa mở tung cánh cửa những vùng mầu nhiệm

    Trong thân tâm của ta có những vùng rất mầu nhiệm mà ta chưa bao giờ biết tới, chưa bao giờ thăm viếng. Có thể đó là những vùng của niệm, của định và của tuệ.

    >>> Xem thêm
  • Tuổi trẻ với vấn đề diệt dục
    Tuổi trẻ với vấn đề diệt dục

    Tuổi thanh niên là tuổi hy vọng ước mơ, bao giờ cũng nuôi sẵn trong lòng những mộng đẹp. Nhờ sự hy vọng ước mơ ấy, thanh niên mới phát triển hết khả năng để đạt được sở nguyện. Thế mà, nghe đạo Phật đề cập đến vấn đề diệt dục, thực là một việc cằn cỗi khô khan, không thích hợp chút nào với tuổi đang tràn trề nhựa sống, theo quan niệm của họ. Do đó, đa số thanh niên chỉ đứng xa nhìn đạo Phật, thấy như mình không có liên hệ gì với cái đạo già cỗi ấy.

    >>> Xem thêm
  • Thức tỉnh các giá trị nội tâm để bảo vệ môi trường tự nhiên
    Thức tỉnh các giá trị nội tâm để bảo vệ môi trường tự nhiên

    Theo quan điểm của Phật giáo, giữa môi trường tự nhiên và các chúng sinh sống trong môi trường tự nhiên có sự tương tác và mối liên hệ chặt chẽ. Một số người bạn của tôi cho rằng bản chất căn bản của con người là bạo lực nhưng tôi đã chia sẻ với họ rằng tôi không đồng ý quan điểm này.

    >>> Xem thêm
  • Hạng người chán đời vì không thỏa mãn tham vọng và bất lực
    Hạng người chán đời vì không thỏa mãn tham vọng và bất lực

    Hạng người này nhìn đời bằng cặp mắt oán ghét, cuộc đời toàn xấu xa bỉ ổi, mọi người trong xã hội là kẻ thù của họ. Vì thế, họ muốn trốn một nơi nào, mà không có người bén mảng đến. Tại sao có quan niệm này? Bởi vì:

    >>> Xem thêm
  • Tinh tấn là một nghị lực
    Tinh tấn là một nghị lực

    Trên đường thiện đâu phải toàn hoa và bướm mà rất nhiều hầm hố, chông gai; nếu người không quyết tâm dũng tiến rất dễ ngã lòng lùi bước.

    >>> Xem thêm
  • Hãy nói về đau khổ
    Hãy nói về đau khổ

    Bất cứ cái gì đã xuất hiện thì phải có lúc biến mất. Nếu chúng ta có thể buông bỏ hết mọi thứ: Không cực lòng với những đau khổ, không thích thú cũng không bất mãn thì chắc chắn chúng ta sẽ được an lạc. Bất cứ một đau khổ nào có thể xảy ra trong lúc này thì cũng chỉ là những bóng khói hình sương.

    >>> Xem thêm
  • Chẳng kẻ thù nào tôi chất chứa; nhưng bất cẩn, phóng dật kia chính là thù
    Chẳng kẻ thù nào tôi chất chứa; nhưng bất cẩn, phóng dật kia chính là thù

    Trên thế giới này, có người ta thương yêu, song cũng có kẻ ta oán ghét.

    >>> Xem thêm
  • Ðức thanh tịnh
    Ðức thanh tịnh

    Muốn xây dựng một xã hội tốt đẹp mà không lo hoán cải con người, ấy chỉ là việc mò trăng đáy giếng. Nhằm mục đích xây dựng xã hội, đạo Phật bắt đầu hoán cải từng cá nhân, chẳng những trong hạng thành niên, mà đến hàng trẻ thơ non dại. Nền tảng tạo thành một con người tốt đẹp là thanh tịnh. Thanh tịnh là trong sạch. Trong sạch không có nghĩa thoát ly ngoài cảnh trần tục, mà chỉ ở ngay trong cõi đời ô trược, nhưng không bị nhiễm ô, thế mới thật là trong sạch.

    >>> Xem thêm
  • Phật là bậc giải thoát
    Phật là bậc giải thoát

    Phật dĩ nhiên là chính Ngài, với các phẩm hạnh thù thắng không ai có thể sánh của bậc giác ngộ tối thượng. Nhưng kỳ thực, trong tâm tưởng của mỗi người tin Phật thì đều hình dung cho riêng mình một vị Phật khác nhau.

    >>> Xem thêm
  • Những điều cần lưu ý khi thiền tập
    Những điều cần lưu ý khi thiền tập

    Năm 12 tuổi, ngài Henepola Gunaratana thọ giới Sa di trong một ngôi chùa nhỏ ở làng Malandeniya, huyện Kurunegala, tại Sri Lanka. Năm 20 tuổi, ngài thọ cụ túc giới tại Kandy; lúc đó là năm 1947. Ngài tốt nghiệp các Trường Đại học Vidyalankara College và Buddhist Missionary College ở Colombo, rồi sang Ấn Độ làm việc cho hội Mahabodhi Society, phục vụ những người trong giai cấp bần cùng Harijana ở Sanchi, Delhi và Bombay; sau đó, sang Mã Lai 10 năm làm giảng sư, và giữ chức cố vấn tôn giáo cho các hội Sasana Abhivurdhiwardhana Society, Buddhist Missionary Society và Buddhist Yourth Federation of Malaysia. Ngài cũng là Hiệu trưởng Học viện Phật giáo Kuala Lumpur.

    >>> Xem thêm
  • Khổ đau và hạnh phúc đều chỉ là ảo tưởng ảo giác