Tìm kiếm

Phật Giáo & Đời Sống

  • Hãy để cho cây mọc tự nhiên
    Hãy để cho cây mọc tự nhiên

    Đức Phật dạy rằng sự vật diễn biến theo đường lối riêng của nó. Một khi bạn đã làm điều gì, bạn chẳng cần phải nhọc công theo dõi kết quả của nó, hãy phó mặc cho thiên nhiên, để cho nghiệp lực tự vận hành và tích lũy.

    >>> Xem thêm
  • Thiền định giúp con người trị đau
    Thiền định giúp con người trị đau

    Trong ngôn ngữ Việt Nam, từ “đau khổ” được dùng để chỉ trạng thái bất như ý, khó chịu và buồn phiền cùng cực.

    >>> Xem thêm
  • Tu nghĩa là gì?
    Tu nghĩa là gì?

    Tu nghĩa là gì? Là sửa. Cái gì xấu bỏ đi. Cái gì không cần thiết bỏ đi. Cái gì không tốt bỏ đi. Tham, sân, si, phiền não, tật đố, bỏ đi. Phải sửa những cái đó, không sửa là không tu.

    >>> Xem thêm
  • Khẩu hòa vô tránh
    Khẩu hòa vô tránh

    Tức miệng cùng hòa hợp nhau, không gây gổ, không nói những lời dữ, lời nặng nề, không tranh hơn thua với nhau. Tăng Ni thấy điều này dễ hay khó? Nhất là phái nữ sống chung với nhau một chùa, có cãi không? Có, nên điều này rất khó.

    >>> Xem thêm
  • Không dừng lại cũng không vội vã
    Không dừng lại cũng không vội vã

    Trong cuộc đời, đối diện với những khó khăn dễ làm tấm lòng ta trở nên khô khan và chai cứng, lưng ta oằn xuống với những muộn phiền chồng chất. Hãy ý thức để thở nhẹ và sâu, nó sẽ giúp bạn ngồi thẳng lên và đem hạnh phúc với tình thương trở về. Trên con đường bạn đi, hãy nhớ sờ chạm vào sự sống cho sâu sắc và nhìn cho thật rõ bạn nhé. Và không cần dừng lại cũng không cần vội vã, hãy tiếp tục bước tới, ta sẽ có được một bình yên và niềm tin ngay giữa những biến đổi vô thường.

    >>> Xem thêm
  • Tập chú tâm
    Tập chú tâm

    Trong khi hành thiền bạn thường nghĩ rằng sự ồn ào, tiếng xe chạy, tiếng người

    >>> Xem thêm
  • Biết rõ nhờ buông xả
    Biết rõ nhờ buông xả

    Tôi học được rằng, chánh niệm và tỉnh giác là hai yếu tố khác nhau về tính chất và tác dụng, nhưng chúng lại bổ túc và hầu như luôn đi đôi với nhau như hai mặt của bàn tay. Chánh niệm thuộc về định, và tỉnh giác thuộc về tuệ. Chánh niệm giữ tâm trọn vẹn trên đối tượng, và tỉnh giác soi sáng đối tượng.

    >>> Xem thêm
  • Kham nhẫn và điều hòa
    Kham nhẫn và điều hòa

    Kham nhẫn và điều hòa là hai điều căn bản trong sự thực hành của chúng ta.

    >>> Xem thêm
  • Nguyên nhân luân hồi và phương pháp giải thoát
    Nguyên nhân luân hồi và phương pháp giải thoát

    Vua hỏi: Bạch Ðại đức, có ai chết rồi mà không sanh trở lại không?

    >>> Xem thêm
  • Im lặng để lắng nghe
    Im lặng để lắng nghe

    Màn đêm đã buông xuống ở nơi này. Chỉ có tiếng dế kêu, chỉ có tiếng côn trùng, tiếng cá quẫy nước, đâu đó tiếng chó sủa, tiếng bước chân của một vài vị sư đang đi kinh hành.

    >>> Xem thêm
  • Pháp Phật là thuốc trị tâm bệnh cho chúng sanh
    Pháp Phật là thuốc trị tâm bệnh cho chúng sanh

    Trong kinh đức Phật dạy rằng: “Cái khổ bị thiêu đốt ở địa ngục chưa phải là khổ, cái khổ làm ngạ quỉ đói khát chưa phải là khổ, cái khổ làm trâu ngựa kéo cày kéo xe chưa phải là khổ, chỉ si mê không biết lối đi mới là khổ.” Cho nên đức Phật nói vô minh mê lầm là khổ nhất. Bởi vì nó dẫn mình đi trong luân hồi vô số kiếp. Phá được nó, không còn lầm lẫn nữa, gọi là giải thoát sanh tử. Được vậy mới thật sự hết khổ. Đạo Phật hết sức thâm sâu, chỉ vì người ta không biết nên mới phê phán thế này thế nọ.

    >>> Xem thêm
  • Si mê
    Si mê

    Muốn trị bệnh si mê thì vận dụng trí tuệ quán chiếu mới trị được. Bởi vì từ si mê người ta tạo đủ thứ nghiệp, chịu đủ thứ khổ. Nay muốn có trí tuệ chúng ta phải: một học chánh pháp (Hữu sư trí), hai tu Thiền định (Vô sư trí). Lấy trí tuệ dẹp si mê.

    >>> Xem thêm