Tìm kiếm

Phật Giáo & Đời Sống

  • Bệnh sợ ma?
    Bệnh sợ ma?

    Ma là gì? Theo quan điểm đạo Phật ma là những dục vọng, phiền não thật sâu kín bên trong tâm thức ta trong sự vận hành chung của ngũ uẩn. Ma theo quan điểm xã hội là những oan hồn, tóc xõa áo trắng, mặt xanh mét đang nhe răng trợn mắt,…nhưng liệu những điều này có thật sự tồn tại trên thế gian này không?

    >>> Xem thêm
  • Học trò
  • Tạ Khôn Sơn và câu chuyện truyền cảm hứng cho hàng triệu người
    Tạ Khôn Sơn và câu chuyện truyền cảm hứng cho hàng triệu người

    Tàn tật xưa nay chưa từng ngăn cản chúng ta trở thành người tự do tự tại. Có thể tay áo chúng ta trống rỗng, nhưng chúng ta vẫn có thể nắm giữ được cuộc sống hạnh phúc.

    >>> Xem thêm
  • Nghe pháp mà nhiều khi chẳng nghe
    Nghe pháp mà nhiều khi chẳng nghe

    Có hạng người nghe pháp chỉ để gieo duyên, không tập trung, không nắm bắt được giáo nghĩa và tất nhiên là họ không thể suy tư, chiêm nghiệm về lời Phật dạy để áp dụng trong cuộc sống thường ngày.

    >>> Xem thêm
  • Đau khổ
    Đau khổ

    Có hai loại đau khổ: đau khổ dẫn đến đau khổ hơn và đau khổ dẫn đến chấm dứt đau khổ. Đau khổ đầu tiên là chấp giữ những gì ưa thích và chán bỏ những gì không ưa thích. Đau khổ thứ hai là can đảm và trì chí theo dõi sự không ngừng thay đổi của các cảm giác: hạnh phúc, đau khổ, vui vẻ, buồn chán, vừa lòng, phật ý... Đau khổ này dẫn đến chỗ bình an.

    >>> Xem thêm
  • Ăn Chay - Không Ăn Chay
    Ăn Chay - Không Ăn Chay

    Lúc Phật tại thế chủ trương người phải ăn chay, nhưng điều nầy không bó buộc. Vì sao? Bởi bấy giờ nhiều người thích vị ngon, nếu bắt buộc họ phải ăn chay, e họ không dám xuất gia. Nhân đó lúc bấy giờ Phật có châm chế cho đệ tử thích ăn thịt, Ngài cũng không nói lý do gì. Người xuất gia là người ăn uống đơn giản, không phải kẻ tham ăn, nên mới nói: "Người ta cúng dường thứ gì, ta ăn thứ đó." Người tham ăn thời chọn nầy chọn nọ.

    >>> Xem thêm
  • Thế nào là vô thường
    Thế nào là vô thường

    Ta buông bỏ một phiền não bằng cách thay vào đó bằng một niệm an vui. Lấy một hơi thở thay cho một bất an. Lấy một câu niệm Phật thay vào một tâm sợ hãi. Lấy một việc làm thiện lành thay cho một hành động xấu ác.

    >>> Xem thêm
  • Thâm ý tượng Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi
    Thâm ý tượng Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi

    Ngài Văn Thù tượng trưng căn bản trí. Tay mặt Ngài cầm kiếm là biểu thị trí đức. Dùng trí tuệ sáng suốt phá tan tất cả vô minh hắc ám. Ánh sáng trí tuệ soi đến đâu, hắc ám tan đến đấy. Như dũng sĩ cầm kiếm bén xông pha trong trận mạc, chiếc kiếm lia đến đâu thì đầu giặc rơi đến đấy.

    >>> Xem thêm
  • Thâm ý tượng Bồ Tát Phổ Hiền
    Thâm ý tượng Bồ Tát Phổ Hiền

    Bồ-tát Phổ Hiền ngồi trên lưng voi trắng sáu ngà để biểu thị hạnh nguyện rộng lớn.

    >>> Xem thêm
  • Đau đớn và não bộ lúc thiền
    Đau đớn và não bộ lúc thiền

    Những người với chứng bệnh kinh niên, đau đớn như chứng rối loạn thần kinh làm cho cơ bắp đau đớn có thể cảm thấy ghét hay bị phản bội bởi chính cơ thể của họ. Họ cũng có thể cảm thấy xa cách gia đình và bạn bè như là kết quả của bệnh hoạn của họ.

    >>> Xem thêm
  • Thiền sư Sùng Tín
    Thiền sư Sùng Tín

    Sư con nhà bán bánh. Thuở nhỏ có những điềm lạ. Lúc Thiền sư Ðạo Ngộ được Tiết sử họ Lư thỉnh ở chùa Thiên Vương, người ta không thể hiểu được.

    >>> Xem thêm
  • Lạc quan là sức mạnh vô hình để đối diện với sóng gió cuộc đời
    Lạc quan là sức mạnh vô hình để đối diện với sóng gió cuộc đời

    Tâm là chúa tể của cơ thể và vạn vật. Khi tâm hồn an định, không dao động bởi ngoại vật thì trí huệ lớn lao sẵn có trong mình sẽ hiển lộ.

    >>> Xem thêm
Audio