Tìm kiếm

Phật Giáo & Đời Sống

  • Thực tại đẹp hơn giấc mơ
    Thực tại đẹp hơn giấc mơ

    Cuộc đời có những khổ đau, có những khó khăn. Nhiều người trong chúng ta không đủ sức để đối phó với những khổ đau và khó khăn đó, cho nên hay có khuynh hướng đi tìm và trú ẩn nơi những giấc mơ. Mơ ước rằng ngày mai mình sẽ được như thế này, ngày kia mình sẽ được như thế nọ. Có khi thiên đường hay cực lạc cũng chỉ là những giấc mơ mình tạo ra cho mình để trốn chạy thực tại, trốn chạy những khó khăn của chính mình trong ngày hôm nay.

    >>> Xem thêm
  • Muôn vật tương đối
    Muôn vật tương đối

    Muôn vật hiện có trên cõi đời đều là tương đối. Người thì có nam nữ, loài vật thì có giống đực giống cái, điện thì có điện âm điện dương... từ lý tương đối ấy mà sinh ra vạn vật. Chính lý tương đối là gốc sinh hóa vô cùng vô tận. Nếu chúng tách rời sự vật ra từng phần đơn độc thì sự sinh hóa phải dừng lại. Cuộc sống chúng ta là tương quan trong cái đối nghịch, sinh trưởng trong cái chống chọi.

    >>> Xem thêm
  • Những bình minh hạnh phúc
  • Hạnh phúc không xa
    Hạnh phúc không xa

    Kinh nghiệm của tôi cho thấy rằng con đường mà Đức Thế Tôn khơi mở cho chúng ta là một con đường tuyệt vời, rất đẹp.

    >>> Xem thêm
  • Ai thấy cũng vui ai gặp cũng mừng
    Ai thấy cũng vui ai gặp cũng mừng

    Đó chính là Dược Vương Bồ-tát, vị Bồ-tát có biệt danh là ‘’Nhứt thiết chúng sanh hỷ kiến’’.

    >>> Xem thêm
  • Ăn trong tỉnh thức
    Ăn trong tỉnh thức

    Đây là một thử nghiệm nhỏ nhằm minh họa cho sự quan trọng của tỉnh thức trong lúc ăn.

    >>> Xem thêm
  • Thiền vắng lặng
    Thiền vắng lặng

    Pháp hành thiền Vắng Lặng của chúng ta như thế nầy: Thí dụ chúng ta an trụ chú niệm vào hơi-thở-ra-thở-vào, xem đó là căn bản hay phương tiện để kiểm soát tâm. Bằng cách giữ tâm sâu sắc gắn bó theo dõi hơi thở, tâm trở nên vững chắc, vắng lặng và không chao động. Phương pháp thực hành làm cho tâm vắng lặng như vậy gọi là thiền Vắng Lặng (Samatha có nghĩa là vắng lặng, thiền nầy cũng được gọi là thiền Chỉ, thiền Định, đối với thiền Minh Sát, cũng gọi là thiền Quán, hay thiền Tuệ).

    >>> Xem thêm
  • Mở mắt tuệ thấy đúng lẽ thật
    Mở mắt tuệ thấy đúng lẽ thật

    Chúng ta học đạo thấy rõ như vậy rồi, phải mở mắt trí tuệ thấy đúng lẽ thật, không đi theo những sự mê lầm nữa. Học Phật phải thực hành đúng theo Phật pháp, là trừ bỏ lo buồn khổ não, thân này là vô thường nhất định phải chết, phải thấy đúng vậy không bỏ lờ qua.

    >>> Xem thêm
  • Tương quan mình và người
    Tương quan mình và người

    Trong cuộc sống tương quan giữa mình và mọi người chung quanh, hầu hết chúng ta mắc phải cái bệnh “cầu toàn trách bị”. Chúng ta đòi hỏi những người sống gần với mình phải vẹn toàn một trăm phần trăm (100%) như ý mình muốn, phải đầy đủ hoàn toàn những điều như tâm mình tưởng.

    >>> Xem thêm
  • Bắt đầu cũng là kết thúc
    Bắt đầu cũng là kết thúc

    Bạn biết không, khi vừa được sinh ra chúng ta đã chết. Tuổi già và cái chết là một thứ.

    >>> Xem thêm
  • Kiểm soát sân giận
    Kiểm soát sân giận

    Nếu cảm thấy sân giận về kết quả bầu cử hay trước những hoàn cảnh bên ngoài nào khác, đừng để cho nó kéo dài mãi.

    >>> Xem thêm
  • Bắt đầu cũng là kết thúc
    Bắt đầu cũng là kết thúc

    Bạn biết không, khi vừa được sinh ra chúng ta đã chết. Tuổi già và cái chết là một thứ.

    >>> Xem thêm