Tìm kiếm

Phật Giáo & Đời Sống

  • Tùy duyên tức là vô trụ
    Tùy duyên tức là vô trụ

    Sống được vô trụ thì mới tùy duyên, chớ có trụ là hết tùy duyên, bởi vì có trụ là có chết.

    >>> Xem thêm
  • Kiểm soát sân giận
    Kiểm soát sân giận

    Nếu cảm thấy sân giận về kết quả bầu cử hay trước những hoàn cảnh bên ngoài nào khác, đừng để cho nó kéo dài mãi.

    >>> Xem thêm
  • Hãy nhìn mọi thứ đều trống không
    Hãy nhìn mọi thứ đều trống không

    Các vị đệ tử của Đức Phật đã thức tỉnh nhờ chân lý về vô thường. Từ sự thức tỉnh đó, họ trở nên nhàm chán, buông xả đối với sự vật, hay nibbida. Sự nhàm chán này không phải là do có mâu thuẫn, bất mãn. Nếu có sự bất mãn, thì đó thực sự không phải là nhàm chán, không thể đưa đến con đường đạo. Nibbida không phải giống như sự chán đời theo thế gian thường tình.

    >>> Xem thêm
  • Chuyển nghiệp
    Chuyển nghiệp

    Chúng sanh luôn luôn nuôi dưỡng lòng tham muốn và mong cầu, đối với cuộc đời này họ chưa một lần biết đủ, cảm thấy mình như một người thiếu thốn, họ tìm đủ mọi cách để ôm trọn thế gian này. Nhưng tiếc thay! Sự sống con người thật ngắn ngủi, một trăm năm không đủ bề dày thời gian để làm thỏa mãn lòng tham của họ, vì vậy họ chịu khổ đau suốt đời vì ham muốn nhiều mà nhận chẳng được bao nhiêu, gọi là cầu bất đắc khổ.

    >>> Xem thêm
  • Con chó có Phật tánh không?
    Con chó có Phật tánh không?

    Đây là một công án nổi tiếng. Hai học tăng hỏi cùng một vấn đề mà thiền sư Triệu Châu trả lời hai lối khác nhau, có khi nói không, có khi nói có. Thực ra, có và không chỉ là một nghĩa, một mà là hai, hai mà là một, dù sao cũng không thể đem có, không mà tách rời ra, không thể đem có, không phân làm hai thứ mà giải thích. Bát-nhã Tâm kinh nói : “Vì không có sở đắc, nên Bồ-tát …”. Đó là nghĩa này.

    >>> Xem thêm
  • Mối ưu tư của muôn đời
    Mối ưu tư của muôn đời

    Hạnh phúc của con người có thể rất lớn, lớn hơn của các loài khác. Nhưng ý thức đó cũng làm cho con người đau khổ tại vì con người biết rằng thế nào mình cũng phải chết.

    >>> Xem thêm
  • Thấy người khác chết nhớ đến mình
    Thấy người khác chết nhớ đến mình

    Chúng ta cần luôn quán chiếu mọi sự việc, khi thấy người khác chết, phải nhớ tới mình cũng sẽ chết. Đừng nên nghĩ việc đó là của người ta, không dính tới mình, người ta chết chớ mình không có chết, đó là một sai lầm lớn. Trong kinh A Hàm ghi khi Phật ở tại tinh xá Kỳ Hoàn dạy các vị Tỳ kheo quán về cái chết như sau:

    >>> Xem thêm
  • Câu chuyện cái cân sai và quy luật nhân quả
    Câu chuyện cái cân sai và quy luật nhân quả

    Chuyện xưa kể rằng có đôi vợ chồng nhà kia làm nghề buôn bán, với mong muốn có nhiều tiền càng nhanh càng tốt, họ đã làm một cái cân sai để mua bán hàng hóa. Họ thay cán cân thông thường bằng một cái cán cân rỗng, bên trong đổ thủy ngân, hai đầu bịt sắt. Khi họ bán hàng cho người khác, họ dốc cán về đằng móc, còn khi họ mua hàng của ai đó thì họ dốc cán cân về đằng quả. Như vậy cho dù mua hay bán, với cái cân đó, họ luôn qua mặt được khách hàng, thu lợi về mình.

    >>> Xem thêm
  • Từ bi bất ngờ
    Từ bi bất ngờ

    Giọt nước biển cuộn mình trong sóng, ào ạt xô vào bờ. Muốn dừng lại một chút cũng không được. Vun vút trôi đi. Lúc đỉnh cao. Lúc vực sâu. Lúc tung tóe trắng phau. Lúc thu mình mặn chát. Cứ cuồn cuộn thế, vừa tự hào, vừa kiêu hãnh, vừa hoang mang. Từ đâu? Đi đâu? Về đâu?

    >>> Xem thêm
  • Sự sống vẫn đang có mặt
    Sự sống vẫn đang có mặt

    Nhà văn Allen Sauder viết, “Sự sống là những gì xảy đến với chúng ta, trong khi mình đang bận rộn với những toan tính về các kế hoạch khác.” Life is what happens to us while we are making other plans. Cuộc sống vẫn đang diễn ra trong khi ta bận rộn với một dự án nào đó của tương lai: một chuyến đi, một cuộc gặp gỡ, một hợp đồng, hay một cấp bằng nào đó.

    >>> Xem thêm
  • Tùy duyên thì phải hiểu rõ được thế gian là tương đối
    Tùy duyên thì phải hiểu rõ được thế gian là tương đối

    Tùy duyên thì phải hiểu rõ được thế gian là tương đối, đó là lẽ thật của thế gian.

    >>> Xem thêm
  • Đâu cần phải nắm bắt
    Đâu cần phải nắm bắt

    Dường như ngày nay chúng ta lại thường đặt ra bao nhiêu những phương tiện, sự thực tập, để làm sao mình nắm bắt được thực tại!

    >>> Xem thêm