Tìm kiếm

Phật Giáo & Đời Sống

  • Ông thợ vàng và ba người con
    Ông thợ vàng và ba người con

    Một kiếp xa xưa, khi ngôi tháp thờ đức Phật Ca-diếp đang được xây cất. Có một vị A-la-hán đi đến hỏi các thợ xây:

    >>> Xem thêm
  • Thói quen đổ lỗi
    Thói quen đổ lỗi

    Cứ mỗi lần một đứa trẻ do chạy nhanh mà vô tình ngã đập đầu gối xuống đất, đau và khóc ré lên thì bà hay mẹ chúng đều chạy đến đỡ dậy, đồng thời “đánh chừa” cái sàn nhà làm chúng đau.

    >>> Xem thêm
  • Bắt đầu cũng là kết thúc
    Bắt đầu cũng là kết thúc

    Bạn biết không, khi vừa được sinh ra chúng ta đã chết. Tuổi già và cái chết là một thứ.

    >>> Xem thêm
  • Thời gian là sự sống
    Thời gian là sự sống

    Ta chỉ cần chánh niệm và chú tâm thì mỗi bước chân đều có thể giúp ta tiếp xúc với nước Chúa và tất cả những mầu nhiệm của nước Chúa. Nếu không thì khi sắp sửa từ giã cõi đời này, nếu có ai đó hỏi: anh đã ở trong nước Chúa, vậy anh có tận hưởng được nước Chúa chưa? Ta trả lời rằng: chưa, tôi bận quá, làm gì có thời giờ để mà tận hưởng!

    >>> Xem thêm
  • Dạy con nên người
    Dạy con nên người

    Nuôi dạy con cái ngoài trách nhiệm quan trọng của cha mẹ là cả một nghệ thuật trồng người. Dĩ nhiên các bậc cha mẹ đều thương con nhưng lại có cách dạy dỗ khác nhau. Có những cách dạy phù hợp đưa đến kết quả tốt, ngược lại có những cách dạy không phù hợp nên chẳng những không có kết quả tốt mà còn sinh ra oán hận.

    >>> Xem thêm
  • Ý nghĩa tầm sư học đạo và thành đạo của Đức Phật
    Ý nghĩa tầm sư học đạo và thành đạo của Đức Phật

    Khi Đức Phật còn là Thái tử, Ngài quán sát thấy cuộc đời là biển khổ, cho nên Ngài có ý định cứu khổ tất cả mọi loài chúng sanh. Bằng mọi cách Ngài làm, dù cố gắng tối đa vẫn không có kết quả, nên Ngài xuất gia tầm sư học đạo, muốn tìm thực chất của nó qua những nhà tu khổ hạnh.

    >>> Xem thêm
  • Tất cả chỉ là một hành trình buông xả
    Tất cả chỉ là một hành trình buông xả

    Bây giờ chắc các bạn cũng thấy được rất rõ rằng, hành trình từ quy y tam bảo cho đến bố thí, trì giới, thiền định, và tuệ giác, không có gì khác hơn là tánh-không, cũng có nghĩa là không dính mắc vào một cái tôi. Và quả vị của niết bàn cũng không gì khác hơn điều ấy. Mà thật ra niết bàn chính là một trình độ cao tột nhất của sunnata, tánh-không.

    >>> Xem thêm
  • Thấy được cả bầu trời
    Thấy được cả bầu trời

    Nhưng muốn thấy cho rõ thì ta cần phải biết để cho mình được rỗng lặng và trong sáng phải không bạn!

    >>> Xem thêm
  • Cái gai
    Cái gai

    Các pháp đơn giản như chúng là.

    >>> Xem thêm
  • Mồ côi
    Mồ côi

    Tâm chúng ta, khi không được chăm sóc, quan tâm, thì giống như đứa trẻ không có cha mẹ chăm lo - một đứa trẻ mồ côi, một đứa trẻ không ai chăm sóc.

    >>> Xem thêm
  • Phật giáo là gì?
    Phật giáo là gì?

    Phật giáo hoạt động khắp nơi và bao trùm mọi vật không giới hạn.

    >>> Xem thêm
  • Không cần chất chứa kiến thức
    Không cần chất chứa kiến thức

    Có một thiền sinh sống đã ba năm trong thiền viện rồi nhưng chưa bao giờ được thầy dạy câu gì gọi là cao siêu như chân như, bản thể, niết bàn, v.v.. Dạy những chuyện như ăn cơm trong chánh niệm, đi đứng trong chánh niệm, rửa chén trong chánh niệm, v.v.. một hồi chú chán quá. Chú mới thưa với thiền sư:

    >>> Xem thêm