Tìm kiếm

Phật Giáo & Đời Sống

  • Vì sao bạn cảm thấy không hạnh phúc
  • Đừng quá chú ý đến cái nhìn của người khác
    Đừng quá chú ý đến cái nhìn của người khác

    Cần để ý đến cái nhìn của người khác để hoàn thiện mình, không phải để tự ti hay oán trách chính mình, và chỉ nên như vậy thôi. Nếu quá chú ý đến cái nhìn của người khác, bạn sẽ bị một loại cảm giác “sợ hãi” bao trùm, sợ mình không đủ tốt, sợ mình không được lòng người ta…

    >>> Xem thêm
  • Sự hồi sinh của Phật giáo Ấn Độ
    Sự hồi sinh của Phật giáo Ấn Độ

    Khi Đức Phật nhập diệt, Ngài có huyền ký rằng giáo pháp Phật sẽ trải qua 500 năm là thời Chánh pháp, 500 năm là thời tượng pháp và 1.000 năm là thời mạt pháp.

    >>> Xem thêm
  • Khiêng đá
    Khiêng đá

    "Buông xả” thực sự có nghĩa như thế này: Như thể ta đang khiêng một tảng đá nặng. Ta thấy nặng khi khiêng tảng đá, nhưng không biết phải làm sao, nên tiếp tục khiêng nó. Khi có người bảo ta hãy vứt nó đi, ta nghĩ: “Cái gì? Nếu vứt nó đi, tôi không còn gì cả”. Nên ta lại tiếp tục khiêng tảng đá. Ta không muốn vứt nó đi.

    >>> Xem thêm
  • Muối mà không mặn
    Muối mà không mặn

    Có một vị tự xưng là thiền giả, đến thăm và xin được ở lại thiền viện. Ông hỏi về phương cách chúng tôi tu tập, và tôi trả lời, “Nếu sống ở đây, ông không thể giữ tiền hay lưu giữ thứ gì. Chúng tôi sống theo giới luật”

    >>> Xem thêm
  • Thiền hành: Những bài tập nuôi dưỡng thân Bụt và tâm Bụt
    Thiền hành: Những bài tập nuôi dưỡng thân Bụt và tâm Bụt

    Thiền hành là thiền khi đi. Chúng ta đi chậm lại, thư giãn và giữ nụ cười nhẹ trên môi. Thực tập như thế chúng ta sẽ thấy khỏe và nhẹ nhàng hơn. Bước chân của ta là bước chân của những người an lành nhất trên trái đất này.

    >>> Xem thêm
  • 20 cách dễ dàng để tĩnh tâm giữa cuộc đời đầy biến động
    20 cách dễ dàng để tĩnh tâm giữa cuộc đời đầy biến động

    Mỗi người chắc hẳn cũng có những lúc không thể kiểm soát được cảm xúc, suy nghĩ và hành động của bản thân. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc bạn không thể kiềm chế được cảm xúc của bản thân, khách quan có, chủ quan có, do tác động bên ngoài có, và do tác động chính bên trong bản thể cũng có.

    >>> Xem thêm
  • Chánh kiến tà kiến
    Chánh kiến tà kiến

    Khi có chánh kiến trong tâm, ta có thể hạnh phúc ở bất cứ nơi nào. Chỉ khi ta còn tà kiến, còn bám chấp vào các ý tưởng độc hại, thì ta sẽ khổ đau.

    >>> Xem thêm
  • Ếch mắc câu
    Ếch mắc câu

    Thú bị bẫy rập đều khổ. Chúng bị cột xuống, bị dính chặt. Chúng chỉ biết nằm chờ thợ săn đến bắt chúng đi. Giống như chim bị mắc bẫy: cổ nó bị bẫy siết, nên dù nó có vùng vẫy bao nhiêu, nó cũng chẳng thể thoát. Nó cứ vẫy đạp, vật mình bên này, bên kia, nhưng nó không thể thoát khỏi bẫy. Nó chỉ có thể chờ thợ săn đến. Khi người thợ săn đến, thế là hết. Đó là Ma vương. Chim chóc rất sợ người này: tất cả mọi loại thú đều sợ người này vì chúng biết không thể chạy thoát.

    >>> Xem thêm
  • Hạnh phúc trong bóng đêm
    Hạnh phúc trong bóng đêm

    Giác ngộ cao nhất, là biết được rằng, những gì ta đang có và đang trân quý hôm nay, chính những cái ấy, tự nó đã và đang biến mất trong từng khoảnh khắc hiện hữu của chính nó. Nó biến mất không phải để trở thành hư vô, mà để tiếp tục tái lập trong những điều kiện nhân quả của nó.

    >>> Xem thêm
  • Cái bắt đầu là cái kết thúc
    Cái bắt đầu là cái kết thúc

    Khi được sinh ra là ta đã chết, bạn có biết không. Tuổi già và chết là một thứ. Giống như cái cây. Có phần gốc; có phần ngọn. Khi có gốc, phải có ngọn. Khi có ngọn, phải có gốc. Khi không có gốc, không có ngọn. Không thể có ngọn mà không có gốc: Không có chuyện đó. Nó phải như thế.

    >>> Xem thêm
  • Tử thần
    Tử thần

    Chúng ta sống như gà, không biết điều gì đang xảy ra. Sáng thì dẫn gà con đi kiếm ăn. Tối về chuồng ngủ. Sáng mai lại đi kiếm ăn. Chủ trại rải gạo cho gà ăn mỗi ngày, nhưng chúng không hiểu tại sao chủ lại cho mình ăn. Gà và chủ trại suy nghĩ rất khác nhau.

    >>> Xem thêm
Audio