Tìm kiếm

Phật Giáo & Đời Sống

  • Chánh đạo
    Chánh đạo

    Ngay trước khi Ninakawa lìa trần, thiền sư Ikkyu đến thăm.

    >>> Xem thêm
  • Người biết bước vào cõi phước đức
    Người biết bước vào cõi phước đức

    Đời sống có phước đức thì ai cũng ưa thích. Vì sao? Vì người sống có phước đức nhiều, thì tai họa ít; người sống có phước đức ít, thì tai họa nhiều và người không có phước đức, thì họ sống ở đâu là tai họa ở đó, và người có phước đức hoàn toàn, thì tai họa hoàn toàn không có.

    >>> Xem thêm
  • Những bài học quản lý từ Đức Đạt lai Lạt ma
    Những bài học quản lý từ Đức Đạt lai Lạt ma

    Dưới đây chúng tôi xin trích lọc một số giáo lý về người lãnh đạo đã được Đức Đạt lai Lạt ma đưa vào cuốn The Leader’s Way cũng như những bài thuyết giảng và những “tweets” của ngài.

    >>> Xem thêm
  • Ông Trưởng Giả có bốn vợ
    Ông Trưởng Giả có bốn vợ

    Một ông trưởng giả có bốn bà vợ. Bà vợ thứ nhất, ông yêu thương rất mực. Đi đâu ông cũng dẫn bà đi theo. Ăn uống cũng có nhau, chi ngọt xẻ bùi cùng nhau. Các cuộc vui chơi, ông đều đem bà theo. Ông không rời bà nửa bước.

    >>> Xem thêm
  • Tử tế
    Tử tế

    Trong xã hội đã và đang phát triển ngày nay, yếu tố đạo đức con người ngày một suy giảm trong các mối quan hệ giữa con người với nhau qua cách ứng xử từ hành động, cử chỉ hay lời nói (nhà Phật gọi là thân, khẩu, ý), ta gọi là sự “Tử tế” của mỗi người, được thể hiện trong sinh hoạt, công việc hằng ngày.

    >>> Xem thêm
  • Bệnh sợ ma?
    Bệnh sợ ma?

    Ma là gì? Theo quan điểm đạo Phật ma là những dục vọng, phiền não thật sâu kín bên trong tâm thức ta trong sự vận hành chung của ngũ uẩn. Ma theo quan điểm xã hội là những oan hồn, tóc xõa áo trắng, mặt xanh mét đang nhe răng trợn mắt,…nhưng liệu những điều này có thật sự tồn tại trên thế gian này không?

    >>> Xem thêm
  • Học trò
  • Tạ Khôn Sơn và câu chuyện truyền cảm hứng cho hàng triệu người
    Tạ Khôn Sơn và câu chuyện truyền cảm hứng cho hàng triệu người

    Tàn tật xưa nay chưa từng ngăn cản chúng ta trở thành người tự do tự tại. Có thể tay áo chúng ta trống rỗng, nhưng chúng ta vẫn có thể nắm giữ được cuộc sống hạnh phúc.

    >>> Xem thêm
  • Nghe pháp mà nhiều khi chẳng nghe
    Nghe pháp mà nhiều khi chẳng nghe

    Có hạng người nghe pháp chỉ để gieo duyên, không tập trung, không nắm bắt được giáo nghĩa và tất nhiên là họ không thể suy tư, chiêm nghiệm về lời Phật dạy để áp dụng trong cuộc sống thường ngày.

    >>> Xem thêm
  • Đau khổ
    Đau khổ

    Có hai loại đau khổ: đau khổ dẫn đến đau khổ hơn và đau khổ dẫn đến chấm dứt đau khổ. Đau khổ đầu tiên là chấp giữ những gì ưa thích và chán bỏ những gì không ưa thích. Đau khổ thứ hai là can đảm và trì chí theo dõi sự không ngừng thay đổi của các cảm giác: hạnh phúc, đau khổ, vui vẻ, buồn chán, vừa lòng, phật ý... Đau khổ này dẫn đến chỗ bình an.

    >>> Xem thêm
  • Ăn Chay - Không Ăn Chay
    Ăn Chay - Không Ăn Chay

    Lúc Phật tại thế chủ trương người phải ăn chay, nhưng điều nầy không bó buộc. Vì sao? Bởi bấy giờ nhiều người thích vị ngon, nếu bắt buộc họ phải ăn chay, e họ không dám xuất gia. Nhân đó lúc bấy giờ Phật có châm chế cho đệ tử thích ăn thịt, Ngài cũng không nói lý do gì. Người xuất gia là người ăn uống đơn giản, không phải kẻ tham ăn, nên mới nói: "Người ta cúng dường thứ gì, ta ăn thứ đó." Người tham ăn thời chọn nầy chọn nọ.

    >>> Xem thêm
  • Thế nào là vô thường
    Thế nào là vô thường

    Ta buông bỏ một phiền não bằng cách thay vào đó bằng một niệm an vui. Lấy một hơi thở thay cho một bất an. Lấy một câu niệm Phật thay vào một tâm sợ hãi. Lấy một việc làm thiện lành thay cho một hành động xấu ác.

    >>> Xem thêm